Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Những thành, bại của Google trong nửa đầu 2011


Nếu Google+ đang làm nên làn gió mới trong mạng xã hội thì sự ế ẩm của Google Music hay bê bối liên quan tới Google Buzz đã làm cho 6 tháng đầu năm của Google không trọn niềm vui.

Thành công: Google+

Dù đã có "tiền sử" không vui vẻ gì với các dự án mạng xã hội nhưng với quyết tâm chiến lĩnh thị trường mới, gã khổng lồ tìm kiếm đã tung ra Google+.
Đây là nỗ lực đầy tham vọng của hãng, họ đưa vào nhiều tính năng mới mẻ cho mạng xã hội, đồng thời kết hợp chặt chẽ với các dịch vụ khác, vốn đã rất thành công của mình như Yotube, Gmail, Google Docs. Tính đến thời điểm này, dù Google+ vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm nhưng đã đạt hơn 20 triệu người dùng.

Thất bại: chuyện bảo mật của Google Buzz

Không chỉ là một dự án không thu hút được người dùng, Buzz còn là một trong những thất bại lớn nhất, mang lại hậu quả nặng nề nhất cho Google từ trước đến nay. Sai lầm ngớ ngẩn trong việc sử dụng thông tin riêng tư của khách hàng để đưa vào mạng xã hội của mình, Google đã bị Ủy ban thương mại Mỹ (FTC) đưa vào "danh sách đen" và chịu sự kiểm tra về vấn đề bảo mật trong vòng 20 năm tiếp theo vì đã vi phạm "lời hứa bảo vệ quyền riêng tư" của khách hàng.
Nhưng hơn hết, hình ảnh tốt đẹp của Goole trong mắt người dùng đã phần nào bị hoen ố.

Thành công: Doodle Guitar Les Paul

Google luôn tự "biến mình" thành những Doodle khác nhau trong các dịp đặc biệt trong năm, tuy nhiên, có lẽ cây đàn guitar của Les Paul là Doodle ấn tượng nhất từ trước đến nay.
Ngày 9/6 vừa qua, để tưởng nhớ huyền thoại guitar Les Paul, gã khổng lồ tìm kiếm đã giới thiệu Doodle Guitar Les Paul, cho phép người dùng chơi nhạc trên cây đàn ảo này. Với sự thành công bất ngờ của mình, Doodle Guitar Les Paul đã chính thức trở thành một trong những Doodle được lưu giữ mãi mãi tại địa chỉ http://www.google.com/logos/2011/lespaul.html

Thất bại: Honeycomb

Khoảng 1 năm sau khi Apple tung iPad ra thị trường, Google phát hành phiên bản Android 3.0 (Honeycomb), hệ điều hành được xây dựng dành riêng cho máy tính bảng. Kể từ đó, nhiều nhà sản xuất đã đưa hệ điều hành của Google vào thiết bị của mình. Tuy nhiên, trong khi iPad vẫn "đắt như tôm tươi" thì doanh số bán của Honeycomb vẫn tăng trưởng chậm chạp. Có vẻ như, Google còn phải làm rất nhiều việc để Android có thể tạo nên đối trọng với iOS trong thị trường đầy tiềm năng này.

Thành công: Chromebook

Mặc dù nhận được nhiều đánh giá trái chiều từ các nhà phát triển và các tạp chí chuyên ngành nhưng lô hàng đầu tiên của Chromebook đã bán khá chạy trên Amazon, mang đến một tương lai về một hệ điều hành trên nền trình duyệt của Google. Có thể Chrome OS còn cần nhiều cải tiến nữa, song dường như Google đang tin tưởng Chromebooks sẽ là thế hệ máy tính tiếp theo của nhân loại.

Thất bại: Google Music

Nhiều năm qua đã xuất hiện tin đồn về việc Google sẽ tung ra dịch vụ âm nhạc làm đối trọng với iTunes, tuy nhiên, Google Music, dịch vụ vừa được Google giới thiệu hồi tháng 5 lại có một khởi đầu kém ấn tượng.
Google Music còn thua kém Cloud Player của Amazon. Trong khi cả hai đều cho phép người dùng lưu trữ và nghe các bản nhạc của họ thông qua kết nối web từ máy tính hoặc điện thoại thì người dùng của Amazon có cả một kho nhạc số để mua với giá rẻ, thậm chí làm miễn phí. Google Music lại không có được điều này, hãng đã thất bại trong việc thoải thuận với các hãng thu âm, người dùng không thể mua bài hát mới trực tiếp từ dịch vụ.

Thành công: Giao diện Google mới

Cùng với việc trình làng Google+, Google đã trang điểm cho giao diện của các dịch vụ khác, bao gồm dịch vụ tìm kiếm (Google Search), bản đồ (Google Maps), tin tức (Google News) và Gmail. Thiết kế mới mang lại cái nhìn thoáng đãng hơn cho các trang web, các điểm nhấn mạnh được tô màu đỏ, nút tìm kiếm lớn màu xanh và nhiều không gian trống trải, đặt biệt là với Gmail, dịch vụ thường bị người dùng phản ứng khi thay đổi giao diện.

Thất bại: Đánh mất bằng sáng chế của Nortel

Google đã rất tự tin khi tham gia đấu thầu mua lại 6000 bằng sáng chế thuộc sở hữu của Nortel, một công ty viễn thông Canada đang ở giai đoạn phá sản. Tuy nhiên, cuối cùng thì nhóm 6 tập đoàn công nghệ giành Apple, Microsoft, Research In Motion (RIM), Sony, EMC và Ericsson đã giành phần thắng.
Bằng sáng chế đang là vấn đề nóng trên thị trường công nghệ, với thất bại này, có thể trong tương lai gần, Google phải đối mặt với những cản trở trong việc phát triển sản phẩm hoặc phải chấp nhận chi một khoản lớn cho các đối thủ của mình.
Theo ICTnews

Back to TOP