Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Làm giả con dấu ngân hàng để chiếm đoạt tiền tỷ


Các nghi phạm gồm: Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 1985, quê Vĩnh Long), Phạm Phước Anh Huy (SN 1984, quê Bình Phước, chồng của Linh), Nguyễn Thị Thúy Phương (SN 1982, quê An Giang) và Huỳnh Thanh Tiến (SN 1984, quê Đồng Tháp).


Ngoài ra, em rể Huy là Nguyễn Viết Bảo (SN 1981, quê Bình Phước) cũng bị truy tố về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Bộ Công an còn yêu cầu ngân hàng ACB và ngân hàng TMCP phát triển nhà TPHCM (hay HDB) kỉ luật Trần Mậu Khiết Tâm và Trần Hửng Thăng.



Ảnh minh họa


Đầu năm 2012, vợ chồng Linh, Huy đưa Bảo 13,5 triệu đồng để nhờ làm con dấu giả ngân hàng (HDB) và ngân hàng Sacombank.


Có được con dấu, Linh, Huy làm giả giấy xác nhận số dư tài khoản, chứng thư bảo lãnh thanh toán...rồi đóng dấu giả vào bán cho các doanh nghiệp. Đến tháng 4/2012, Linh, Huy liên kết với Phương làm giả 6 giấy xác nhận số dư tài khoản các ngân hàng cho một số công ty để lấy 82,5 triệu tiền công.


Tiếp đến, ông Nguyễn Hoàng Nam, phó giám đốc công ty Lưu Thành Lễ ở Đồng Nai nhờ Phương mở chứng thư bảo lãnh dự phòng (gọi tắt là LC dự phòng) của một ngân hàng để giúp công ty này vay 40 triệu USD từ tập đoàn Civa ở quận 8 TPHCM. Qua thương thảo, ông Nam đồng ý làm (LC dự phòng) không cần ký quỹ với chi phí 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, khi nào tập đoàn Civa cho vay thì ông Nam sẽ lót tay cho Phương thêm 800 triệu đồng.


Phương, Linh, Huy làm giả các giấy tờ liên quan và giả chữ ký của giám đốc ngân hàng HDB Nguyễn Trãi. Ngoài ra, Linh, Huy còn nhờ ông Trần Mậu Khiết Tâm, phó giám đốc phòng giao dịch Tân Biên, tỉnh Tây Ninh thuộc Ngân hàng TMCP Á Châu dùng email để gửi văn bản vay vốn làm giả cho một ngân hàng nước ngoài. Sau đó, ông Tâm nhờ ông Trần Hửng Thăng, nhân viên ngân hàng HDB chi nhánh Lãnh Binh Thăng gởi. Trong phi vụ này, Linh cho ông Tâm 200 triệu đồng, ông Tâm trả tiền công cho Thăng 5 triệu đồng.


Cuối tháng 6/2012, vợ chồng Linh, Huy và Phương tiếp tục làm giả giấy tờ ngân hàng HDB Nguyễn Trãi và cam kết mở (LC dự phòng) cho cho công ty TNHH Đông Cường, công ty Rubikland để 2 công này vay tiền của tập đoàn Civa. Số tiền cả nhóm chiếm đoạt của ông Nam hơn 4,7 tỷ đồng. Trong đó, vợ chồng Linh, Huy chiếm đoạt 3,7 tỷ đồng, còn của Phương là 943 triệu đồng.


Cuối tháng 7/2012, ông Nam đề nghị Phương giao các giấy tờ liên quan đến việc vay vốn nhưng Phương không giao mà đòi thêm tiền. Nghi ngờ có vấn đề, ông Nam nhờ ngân hàng HDB xác minh thì tá hỏa là giấy tờ giả và báo cho cơ quan công an.


Thọ Lang





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP