Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kế hoạch phục hồi từ 5 thảm họa SEO

Hầu hết các doanh nghiệp ít hoặc không có kế hoạch khắc phục thảm họa. Khắc phục thảm họa là một khái niệm khá rộng thậm chí nó cũng có thể sẽ trở thành phạm vi của bộ phận IT mà chúng thường làm hỏng nhiều chiến lược tối ưu công cụ tìm kiếm. Ví dụ, một người quản lý nhân sự cần phải có vai trò khắc phục thảm họa trong việc chuẩn bị nhân sự để đối phó với những thảm họa có khả năng nhất có thể xảy ra trên trang web.

“Thảm họa SEO” thường được phân loại thành “sự kiện thuật toán”. Thảm họa SEO đơn giản là nơi mà một người nào đó đặt một tập tin robots.txt để chặn tất cả các chương trình thu thập (đôi khi được áp đặt bởi các nhà cung cấp hosting không có kiến thức, hoặc bị hack, chủ website không có kỹ thuật căn bản...).

Sự kiện Algorithmic không thật sự là thảm họa. Ý tôi muốn nói là nó không phải là một thiên tai hoặc của thiên nhiên mà nó là các liên kết nịnh nọt và nội dung bỗng nhiên lôi cuốn được sự chú ý của thuật toán tìm kiếm mới hoặc bộ lọc. Thảm họa là một sự kiện bất ngờ, nó thường mất khá nhiều thời gian để chất đống đủ cách thực hiện spam để xóa sạch trang web đã thành công được 5, 10 hoặc 15 năm.


Trên thực tế, bạn không nhìn thấy tảng băng nổi bởi bạn đang quá bận rộn đi theo tất cả những lời khuyên SEO mới nhất mà không nghĩ rằng nó mất rất nhiều thời gian để thực hiện nó. Nó chỉ muốn nói với bạn rằng bạn thật sự ngốc vì đã đi theo tất cả những lời khuyên SEO mới nhất.


Vì vậy, dưới đây là các ví dụ về thảm họa SEO và làm thế nào để bạn đối phó với chúng? Có thể “đối phó với chúng” là không thích hợp sau tất cả những gì bạn có thể trong một số trường hợp nó chỉ có thể giảm thiểu rủi ro cho bạn.


Thảm họa SEO thứ nhất: trung tâm dữ liệu Goes Down


Theo kinh nghiệm của tôi thì điều này là phổ biến nhất trong số các thảm họa SEO. Đó là một thảm họa bởi trang web của bạn bị giảm xuống và không có công cụ tìm kiếm đồng nghĩa với việc bạn không có khách truy cập (hoặc bất cứ ai khác) có thể tiếp cận trang web của bạn. Máy chủ của bạn có thể chạy hoàn toàn tốt.


Trung tâm dữ liệu offline bởi một vài lý do bao gồm cả bảo trì theo lịch (bạn thường cảnh báo ngừng hoạt động trong khoảng 5 giờ bất ngờ trở thành 10 tiếng đồng hồ hoặc đến ngày thứ 2 thì ngừng hoạt động). Trung tâm dữ liệu có thể bị mất tất cả các quyền trong một cơn bão lớn hoặc một trận động đất. Các đường kết nối các trung tâm dữ liệu với phần còn lại của Internet có thể được cắt giảm. Tôi đã từng trải nghiệm qua tất cả các kinh nghiệm này.


Một router bị lỗi có thể làm mất toàn bộ trung tâm dữ liệu offline. Một sự thay đổi đơn giản trong phần mềm có thể làm điều đó.


Làm thế nào bạn có thể giảm thiểu rủi ro? Một số người sẽ cho bạn biết rằng việc sử dụng điện toán đám mây và mạng lưới phân phối nội dung sẽ giảm nhẹ mối nguy hiểm này.


Một cách khác để giảm thiểu rủi ro là truyền bá trang web của bạn trên nhiều trung tâm dữ liệu tại các địa điểm cách nhau. Các đám mây và CDN có nghĩa vụ phải làm cho bạn điều này nhưng công nghệ này vẫn còn mong manh và phụ thuộc quá nhiều vào vấn đề quy hoạch và khả năng quản lý kém.


Bạn có cần phải đấu tranh để một trang web được hồi đáp trên nhiều trung tâm dữ liệu? Câu trả lời là Không nhưng bạn cần phải có kế hoạch dự phòng bởi mọi loại thảm họa có thể xảy ra thường xuyên.


Thảm họa SEO thứ hai: một người nào đó làm mất tên miền


Tên miền bị tấn công mỗi ngày nhưng nguyên nhân phổ biến nhất của việc mất tên miền là do một người nào đó quên thanh toán hóa đơn hoặc đăng ký tắt DNS. Công ty đầu tư vào rất nhiều tên miền thường có xu hướng phức tạp vấn đề không cần thiết trong nhiều cách khác nhau.


Mỗi tên miền được đăng ký có các phương thức thanh toán, thông tin tài khoản hoặc thông tin liên lạc được ghi lại chia sẻ giữa các bộ phận IT, phòng kế toán và bất cứ bộ phận nào chịu trách nhiệm “quản lý” các tên miền (IT thường xử lý các máy chủ).


Nếu một tên miền bị tấn công, bạn sẽ phải làm việc thông qua một hệ thống phức tạp để lấy lại quyền kiểm soát tên miền. Cách đơn giản nhất để đối phó là phải có một tên miền dự phòng và di chuyển tất cả nội dung sang tên miền đó.


Bạn đã mất tất cả lưu lượng truy cập ở tên miền cũ nhưng bạn cần phải hoạt động ngay lập tức để đối phó với những thảm họa liên tiếp xảy ra. Nếu hệ thống gặp thất bại trong việc ngăn chặn thảm họa thì nó sẽ cản trở nỗ lực phục hồi của bạn, vì vậy nếu không có tên miền dự phòng thì con đường phục hồi của bạn sẽ bị chậm lại.


Khi bạn nhận được quyền kiểm soát của các tên miền cũ, bạn có thể chuyển hướng nội dung sang tên miền gốc.


Thảm họa SEO thứ ba: một người nào đó đó dumps tên miền cũ


Lý thuyết này không phải là một thảm họa vì cần phải có tín hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, một số công ty lớn đã thiết kế và thực hiện các chiến dịch hoàn chỉnh mà không nói cho bất cứ ai có trách nhiệm giám sát và đo lường lượng truy cập tìm kiếm.


Khi bạn đang xem trên EXAMPLE.COM và hôm sau bạn xem trên EXAMPLE.NET mà không nhận được lượng truy cập tìm kiếm (hoặc bât kỳ truy cập khác).


Tình huống lý tưởng đòi hỏi các chuyên gia SEO phải thiết kế một chiến lược chuyển đổi thích hợp. Thảm họa hoàn toàn ngược lại: bạn không thể quay trở lại tên miền cũ và bạn không có cách nào khác để thực hiện chuyển hướng 301.


Đầu tiên, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ này bằng cách liên tục đào tạo bất cứ ai và tất cả mọi người trong công ty về cách quản lý quá trình chuyển đổi từ tên miền cũ sang tên miền mới. SEO đừng bao giờ đứng theo góc độ thay đổi tên miền mà phải đứng trên góc độ là người ủng hộ lớn nhất đối với việc này.


Thứ hai, bạn nên biết người chịu trách nhiệm cho tất cả các quan hệ đối tác đã dẫn đến các liên kết quan trọng của tên miền cũ. Làm việc với những người là đối tác trực tuyến để cập nhật các liên kết của họ càng sớm càng tốt. Giúp mọi người chuẩn bị một tin nhắn chuyên nghiệp để tất cả mọi người trong công ty biết tất cả sự thay đổi đã đến và bây giờ nó được thực hiện. Đừng biến đồng nghiệp của bạn thành một kẻ ngu ngốc trước đối tác kinh doanh của công ty.


Thứ ba, bạn nên có danh sách tất cả các liên kết, tôi rất cẩn thận vì có những liên kết không nên mua hoặc người khác đã dành rất nhiều thời gian và nỗ lực đạt được.


Hầu hết các SEO đã thất bại trong việc nắm bắt tác động của các liên kết đối với sự thành công của một trang web. Nếu công ty của bạn phụ thuộc vào các liên kết để thành công thì nó sẽ thực hiện kém trong quá trình chuyển đổi tên miền. Chỉ cần thay đổi tên miền với những nỗ lực tiếp cận cộng đồng và bạn đừng băn khoăn về các liên kết đã bị mất.


Thảm họa SEO thứ tư: một người nào đó đã đẩy bạn ra khỏi SERPs


Tôi không nói về SEO tiêu cực, nó chỉ có thể là một vài đối thủ cạnh tranh đã đẩy bạn ra và vượt qua bạn trong các truy vấn cụ thể nào đó. Điều đầu tiên cần làm là để đánh giá thiệt hại tài chính. Bạn bị mất bao nhiêu doanh thu vì SERPs mới điều chỉnh? Nếu đó là một số lượng không đáng kể thì bạn cần phải tìm một cách để mọi người nhìn vào doanh thu chứ không phải là SERPs.


Tuy nhiên, nếu bạn bị mất doanh thu đáng kể thì bạn nên tìm cơ hội cho các chiến lược tối ưu tìm kiếm mới. Đây là một chiến lược phi lý nhưng nếu bạn có thể nhận được tất cả sự ủng hộ của mọi người thì bạn có thể sẽ tăng doanh thu của bạn theo một hướng khác. Phục hồi vị trí bị mất là một chiến lược có nguy cơ cao với nhiều hậu quả tiêu cực được tiềm ẩn ở bên trong.


Thảm họa SEO thứ 5: công ty xóa rất nhiều nội dung


Khi công ty "loại bỏ nội dung trùng lặp" hoặc bất cứ điều gì khác mà họ mơ ước dẫn đến mất lưu lượng truy cập. Khi công ty quyết định cho các chiến dịch cũ "nghỉ hưu" và tất cả nội dung đã bị xóa hoặc họ cho rằng nên thay đổi sáng kiến. Các trang web có thể được chuyển đổi mà không có một lời cảnh báo nào cho SEO. Tên miền phụ biến mất, trang web thứ cấp được chuyển hướng sang tên miền mới...


Khi công ty đã giải quyết xong nói chung là họ không muốn quay trở lại với những gì bạn có trước đây. Do đó, bạn phải đưa ra một kế hoạch dự phòng - một số cách mới hoặc cải tạo hoặc thay thế nội dung cũ sẽ không bao giờ được phép nhìn thấy ánh sáng của ngày trở lại.


Bạn giảm thiểu rủi ro này bằng cách ở lại trong vòng lặp. Bạn không cần phải chiến đấu với mỗi thay đổi được đề xuất, thay vào đó bạn chỉ muốn có được trước những thay đổi này. Nó không phải là công việc của SEO để bảo vệ trang web được tối ưu hoàn hảo. Thay vào đó, nó là công việc của SEO để hướng dẫn chiến lược của công ty thông qua bất cứ điều gì để quá trình chuyển đổi được thực hiện như là kết quả của việc thay đổi các chiến lược kinh doanh.


Nếu bạn cảm thấy không thích hợp với việc giúp đỡ để thực hiện quá trình chuyển đổi SEO thành công thì bạn cần phải tìm một công việc khác phù hợp.


SEO phục hồi thảm họa


Người nào đó sẽ viết code lại trên trang web, đóng băng các trình duyệt người dùng, tăng gấp đôi các điều hướng và tải tất cả các trang trên trang web với từ khóa và nếu không tìm thấy một số cách để làm điều thực sự ngu ngốc tới trang web.


Bạn cần phải có kế hoạch SEO cẩn thận và cần phải có kế hoạch SEO dự kiến để khắc phục với cảnh báo không đầy đủ. Công việc của bạn không phải là để khiển trách những người không biết gì bởi không ai có thể biết tất cả mọi thứ hoặc dự đoán trước tất cả các hậu quả có thể xảy ra.




Thủ thuật Seo - Seo tips Kế hoạch phục hồi từ 5 thảm họa SEO

Back to TOP