Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Kỳ án vườn mít: Người làm chứng kiến nghị về tình tiết chưa làm rõ


Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ ngày 22/11, Bà Nguyễn Thị Hảo (56 tuổi, ở huyện Tân Yên, Bắc Giang), nhân vật trong bài viết "Gặp người phụ nữ làm chứng cho Lê Bá Mai" vừa có mặt tại Hà Nội để tiếp tục gửi đơn kiến nghị về một số tình tiết chưa được làm rõ trong “kỳ án vườn mít ”.


Trước đó ngày 1/11,Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao vừa có công văn số 3895 gửi các đại biểu Quốc hội báo cáo về quá trình thụ lý giải quyết đơn khiếu nại vụ án Lê Bá Mai phạm các tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em” xảy ra tại Bình Phước.


Sau khi biết được nội dung công văn, bà Nguyễn Thị Hảo đã có đơn gửi VKSND tối cao, Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu Quốc hội. Tại đơn kiến nghị, bà Hảo khẳng định việc VKSND tối cao cho rằng máy ghi âm của bà bị tịch thu trước thời điểm vụ án vườn mít xảy ra là không chính xác.


Đây là máy ghi âm bà ghi lại toàn bộ phiên tòa sơ thẩm lần một vụ án Lê Bá Mai và nhiều chứng cứ quan trọng khác của vụ án nhưng đã bị đánh cắp. Bà Hảo đề nghị nếu máy ghi âm của bà bị tịch thu, công an tỉnh Bình Phước đang tạm giữ thì phải trả lại máy ghi âm cho bà vì đây là tài sản hợp pháp. Bà cũng đề nghị phải đưa ra các biên bản giao nhận máy ghi âm xem ai là người giao máy.


Theo bà Hảo, cuộn băng ghi âm có nhiều thông tin quan trọng có thể minh oan cho Lê Bá Mai. Tại đơn kiến nghị, bà Hảo cũng yêu cầu được đối chất trực tiếp với những người có liên quan trong vụ án trước sự chứng kiến của Quốc hội, các cơ quan chức năng, luật sư và cơ quan báo chí.


Kỳ án vườn mít: Người làm chứng kiến nghị về tình tiết chưa làm rõ - Ảnh 1


Theo tin tức báo Thanh Niên về công văn số 3895, Viện KSND Tối cao cho biết sau khi xét xử phúc thẩm, cơ quan này nhận được 13 đơn đề nghị xem xét lại vụ án của các ông Vũ Đức Khiển - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Hoài Thu - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Lê Bá Triệu (bố Mai) và 4 luật sư (Bùi Quang Nghiêm, Nguyễn Việt Hà, Trịnh Thanh, Huỳnh Thế Tân).


Riêng bị án Lê Bá Mai, đến nay Viện KSND Tối cao không nhận được đơn nào kể từ sau khi xét xử phúc thẩm ngày 30/8/2013. Ngoài ra, cơ quan này còn nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hảo (quê quán ở huyện Tân Yên, Bắc Giang) nêu một số thông tin và đề nghị được làm chứng trong vụ án.


Để xem xét, thẩm định vụ án của Lê Bá Mai, một tổ chuyên viên liên ngành với sự tham gia của các cán bộ có kinh nghiệm của Bộ Công an, Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao đã được thành lập. Cán bộ chuyên ngành từng ngành trực tiếp nghiên cứu hồ sơ vụ án một cách độc lập, thận trọng. Tổ công tác cũng trực tiếp gặp nhưng người liên quan để xác minh.


Sau đó 3 ngành tố tụng T.Ư đã đã tổ chức cuộc họp để nghe tổ chuyên viên báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ và kết quả xác minh. Lãnh đạo liên ngành đã đi tới thống nhất rằng phiên tòa phúc thẩm ngày 30/8/2013 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM diễn ra công khai, minh bạch và đúng pháp luật.


“Không có căn cứ theo quy định của pháp luật để xem xét lại bản án đã có hiệu lực theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm”, văn bản của Viện KSND Tối cao nêu rõ.


Đối với lá đơn xin ra làm chứng minh oan cho Lê Bá Mai của bà Nguyễn Thị Hảo, Viện KSND Tối cao khẳng định đây không có gì mới. Quá trình giải quyết vụ án cơ quan điều tra đã làm việc với bà Hảo. Các cơ quan tố tụng không xác định bà Hảo là người làm chứng.


Công văn số 3895 của VKSND Tối cao khẳng định: “Đây không phải là vấn đề mới, quá trình giải quyết vụ án Cơ quan điều tra đã làm việc với bà Hảo. Các cơ quan tiến hành tố tụng không xác định bà Hảo là người làm chứng trong vụ án, vì bà Hảo không phải là người trực tiếp biết về vụ án, không giải thích được một cách có căn cứ về những tình tiết của vụ án, lời trình bày của bà Hảo có nhiều mâu thuẫn và không có chứng cứ khác để kiểm chứng về những vấn đề bà nêu ra.”


Gia Huy (Tổng hợp)


Xem thêm video: Video: Bộ trưởng Đinh La Thăng gặp nhiều câu hỏi hóc búa



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP