Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ chíp điện tử gian lận xăng dầu: Bắt kỹ sư công nghệ chủ mưu


Theo tài liệu điều tra, từ ngày 9/10 đến ngày 7/11, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTQLKT&CV Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Sở Khoa học công nghệ tỉnh bắt quả tang 11 cửa hàng kinh doanh xăng dầu dùng IC giả để ăn bớt xăng dầu của khách hàng. Với con chíp này, các cửa hàng có thể điều chỉnh mức sai số từ 4 /11,6% khi bán xăng dầu cho khách hàng.


Vụ chíp điện tử gian lận xăng dầu: Bắt kỹ sư công nghệ chủ mưu - Ảnh 1


Qua đấu tranh mở rộng chuyên án, lực lượng công an đã bắt khẩn cấp Nguyễn Sơn Hải (41 tuổi) ở huyện Diễn Châu và thu giữ được 23 IC giả. Hải khai nhận đã mua số IC này từ Lê Văn Toán (34 tuổi) ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Biết đã bị lộ, đến ngày 12/11, Toán đến cơ quan công an đầu thú.


Tại cơ quan công an, Hải và Toán khai nhận bán và lắp đặt IC giả này cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu với giá 5 triệu đồng/chiếc. Qua lời khai của 2 đối tượng này, lực lượng công an đã phối hợp với CATP Hà Nội tiến hành bắt Trần Lê Đức (35 tuổi) trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội. Xác minh tới 6 địa chỉ khác nhau, cơ quan điều tra mới tìm được đúng nơi cư trú của Đức. Tuy nhiên, khi lực lượng công an có mặt, Đức cùng người tình đã vào Nha Trang du lịch.


Ngày 15/11, lực lượng công an bắt giữ Đức khi đối tượng đang trú tại một khách sạn ở phường Phúc Thọ, TP. Nha Trang. Sau đó, đối tượng Đức đã được đưa về cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra. Khám xét nơi ở của Đức, công an đã thu giữ được hơn 200 chiếc IC giả, 2 bộ máy sản xuất chương trình, 1 bộ nạp chạy chương trình làm IC giả. Đức khai nhận nhóm của mình đã hoạt động 6 năm nay, đã lắp đặt nhiều con chíp giả cho các cây xăng ở Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định...


Vụ chíp điện tử gian lận xăng dầu: Bắt kỹ sư công nghệ chủ mưu - Ảnh 2


Các IC chương trình giả được thu giữ có hình dáng giống IC chương trình thật song cài đặt chạy được 2 chương trình song song đúng - sai khác nhau. Bằng việc thay thế IC giả trong bàn phím cột bơm xăng dầu, các cơ sở kinh doanh gian lận có thể bớt từ 4/11,6% lượng xăng dầu mỗi lần bán ra. Khi “có biến”, chỉ cần ngắt nguồn điện hoặc nhấn phím ngầm mặc định để IC chạy về chương trình đo đúng.


Theo cơ quan điều tra, Đức có 3 năm theo học ngành công nghệ thông tin viễn thông ở Hà Nội. Sau khi ra trường, Đức làm việc ở một công ty chuyên sản xuất, lắp đặt các thiết bị cho cột bơm xăng, dầu. Năm 2009, Đức mở công ty TNHH Hệ thống điện tử số Việt Nam – VDSC chuyên hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ tự động hóa, đo lường và điều khiển.


Qua mở rộng điều tra, ngày 24/11 Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTQLKT&CV Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Trần Lê Đức về hành vi truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị số của người khác theo Điều 226a, Bộ luật Hình sự. Hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra bổ sung để sớm đưa đối tượng ra xét xử trước pháp luật.








Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chánh Thanh tra Sở Khoa học công nghệ Nghệ An cho biết, ngày 19/11, Sở này đã ra quyết định tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và niêm phong cửa hàng kinh doanh xăng dầu, trong vòng 1 tháng của 12 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo : anninhthudo.vn



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP