Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bắt Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga: Cái kết được báo trước?


Theo tin tức trước đó, tối ngày 7/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với bà Châu Thị Thu Nga - trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đại biểu Quốc hội khóa XIII, chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất (Housing Group) - về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Theo báo Thanh Niên, trước đó, chiều qua Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã ký Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH đồng ý đề nghị khởi tố bị can của Viện KSND tối cao đối với bà Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cũng tại nghị quyết này, Ủy ban Thường vụ QH đã tạm đình chỉ nhiệm vụ ĐBQH của bà Nga.


Ông Chu Sơn Hà, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP.Hà Nội, cho biết ông không nhận được thông báo nào liên quan đến sự việc. Theo ông Hà, tại kỳ họp QH vừa qua bà Châu Thị Thu Nga đã có báo cáo xin nghỉ ốm và đi chữa bệnh tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), sau đó khoảng giữa tháng 11/2014 bà Nga đã quay lại tham gia kỳ họp. Trong khi đó, một số ĐB tỏ vẻ không bất ngờ trước thông tin bà Nga bị bắt. Một ĐB cho biết cách đây khoảng một tuần, Ban Công tác ĐBQH đã có tờ trình Ủy ban Thường vụ QH xem xét quyết định về trường hợp của bà Nga.


Liên quan đến vụ án này, trước đó cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tuẫn, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội, về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.


Bắt Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga: Cái kết được báo trước? - Ảnh 1


Liên quan tới 2 dự án bất động sản


Theo VTC News, bà Nga bị khởi tố về những sai phạm liên quan đến hai dự án bất động sản tại B5 Cầu Diễn và dự án tại phường Phú Thượng (Hà Nội).


Trước đó, cách đây chừng 1 năm, đầu 2014, nhiều người dân làm đơn tố cáo bà Nga lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng mua bán nhà đất, né tránh gặp khách hàng.


Cụ thể, nhóm khách hàng này có gần 80 người nộp tiền mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội từ năm 2009 - 2010 do Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất của bà Nga làm chủ đầu tư nhưng không xây dựng.


Cơ quan điều tra xác định bà Nga và những người liên quan đã thu tiền góp vốn của các nhà đầu tư khi dự án chưa được cấp phép, dẫn đến mất khả năng thanh toán khoảng 300 tỉ đồng.


Là chủ đầu tư dự án B5 Cầu Diễn, đại diện cho Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group, bà Nga được cho là nhận tiền của hàng chục khách hàng từ năm 2009. Cam kết bán và giao nhà vào năm 2015, nhưng đến nay dự án của bà Nga không được thực hiện. Thực tế, dự án trên chưa được cấp phép nhưng bà Nga đã thu tiền và không có khả năng thanh toán khoảng 300 tỷ đồng.


Dự án B5 Cầu Diễn là dự án liên danh giữa 2 đơn vị là công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất Housing.


Bắt Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga: Cái kết được báo trước? - Ảnh 2


Trước đó, hồi cuối tháng 9/2013, cơ quan cảnh sát điều tra C46 Bộ Công an vừa thực hiện khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 thángvới ông Nguyễn Văn Tuẫn – nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Liên quan tới dự án khu chung cư cao tầng B5 Cầu Diễn - khu đô thị Thành phố giao lưu (huyện Từ Liêm, Hà Nội) với tổng số tiền là hơn 100 tỷ đồng.


Thời điểm năm 2009-2010, với vai trò làm tổng giám đốc ông Nguyễn Văn Tuẫn đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất Housing để cùng thực hiện dự án B5 Cầu Diễn. Trong đó, tỷ lệ góp vốn công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội là quyền sử dụng đất chiếm 40%, Tập đoàn Housing là 60% góp bằng tiền mặt để thực hiện dự án.


Căn cứ vào hợp đồng hợp tác đầu tư với Tập đoàn Housing, ông Nguyễn Văn Tuẫn đã ký hợp đồng góp vốn của hơn 200 khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên số tiền trên đã không được dùng vào dự án mà bị ông Tuẫn sử dụng vào việc khác. Cho đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.


Theo báo Tuổi Trẻ, tương tự, tại dự án khu nhà ở tái định cư và kinh doanh trên địa bàn phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Housing Group đầu tư đồng bộ một tòa chung cư 12 tầng, tổng diện tích sàn là 9.232m2 và khu nhà thấp tầng hơn 700m2 (gồm 7 lô).


Tuy nhiên từ năm 2007, khu nhà này được bán với giá 7 triệu đồng/m2 nhưng cho đến nay dự án vẫn chưa triển khai.


Đơn thư phản ánh của khách hàng cho biết đóng tới 90% giá trị nhà nhưng dự án chỉ mới làm xong phần móng rồi bỏ hoang phế.


Có nhiều đơn thư khiếu kiện bà Nga


Theo báo Thanh Niên, đầu năm 2014, bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng ban Công tác ĐB thuộc Ủy ban Thường vụ QH đã xác nhận với báo chí việc bà Nga bị tố cáo lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng. Với lý do đi chữa bệnh, bà Nga đã hầu như vắng mặt trong suốt kỳ họp thứ 8 QH khóa 13 (20/10 – 28/11/2014) vừa qua.


Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội về việc giải quyết đơn tố cáo đối với bà Châu Thị Thu Nga liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn vào ngày 3/4/2014, ông Vũ Hồng Khanh - Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ký ban hành Văn bản số 2359/UBND-TNMT chỉ đạo việc thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ việc quản lý, sử dụng đất, thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư, huy động vốn và trách nhiệm của chủ đầu tư liên quan đối với công trình tại B5 Cầu Diễn, H.Từ Liêm và các dự án khác do Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất thực hiện trên địa bàn TP.Hà Nội, làm rõ tính chất, mức độ vi phạm của tập thể, cá nhân có liên quan.


Chỉ đến khi vụ việc vỡ lở, người mua nhà mới biết, khu đất xây dựng dự án B5 Cầu Diễn đã bị giao đất ở trái pháp luật.


Bắt Đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga: Cái kết được báo trước? - Ảnh 3


Khách hàng giăng biểu ngữ tố cáo Housing Group tại Dự án Khu nhà ở kinh doanh - Ảnh: Báo Đầu tư


Cụ thể, Kết luận thanh tra số 201/KLTT – STNMT – TTra do Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội Đinh Trọng Sơn ký ngày 13/3/2009 cho biết, diện tích đất đã được Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội giao cho cán bộ công nhân viên chức làm nhà ở là 8.650m2 tại 2 khu vực (khuôn viên khu đất thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn – PV).


Phần đất này không có quyết định cho phép chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong đó, khu vực có diện tích 4.732m2, Công ty giao cho 44 hộ cán bộ công nhân viên chức từ năm 1993, khu vực có diện tích 3.918m2, Công ty giao cho 47 hộ cán bộ công nhân viên chức từ năm 1994 đến năm 1998.


Diện tích còn lại là sân, vườn, bãi chứa vật tư… Việc giao đất này là không đúng thẩm quyền, vi phạm điều 23 Luật Đất đai năm 1993, khoản 1, Điều 37 Luật Đất đai 2003.


Dù vậy, khu đất vẫn được chủ đầu tư xin phép chuyển đổi và biến hoá thành dự án đầu tư xây dựng nhà ở để huy động vốn của khách hàng. Khoản tiền góp vốn của khách hàng vào dự án hiện lên đến hàng trăm tỷ đồng.


Những sai phạm của Tập đoàn Housing Group tại dự án B5 Cầu Diễn đã từng tốn không ít giấy mực của báo chí. Chính vì vậy, việc bắt tạm giam bà Châu Thị Thu Nga - lãnh đạo của Tập đoàn này là cái kết đã được nhiều người dự báo trước.









Theo thông tin trên website của Quốc hội, bà Châu Thị Thu Nga sinh ngày 29/4/1965, quê ở Thừa Thiên Huế, có trình độ chuyên môn là Tiến sỹ Quản trị Kinh doanh. Bà là Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Đại biểu HĐND TP Hà Nội (2011-2016), Đại biểu HĐND cấp quận (2004-2011).


Hiện bà Nga đang làm việc tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Xây dựng nhà đất. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vị Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội này còn giữ rất nhiều chức vụ khác nhau.


Nghề nghiệp và chức vụ cụ thể của bà Nga bao gồm: Phó trưởng ban điều hành mạng các sàn giao dịch BĐS VN khu vực miền Bắc - Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng; Chủ tịch CLB vườn ươm doanh nhân - Hội LHTN thành phố Hà Nội; Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất; Ủy viên Ban Thường trực nhóm nữ ĐBQH Việt Nam; Thành viên Tổ chuyên gia liên ngành - Ban chỉ đạo TƯ về chính sách nhà và thị trường Bất động sản; Ủy viên thường vụ BCH hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Ủy viên tổ chức Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Cộng hòa LB Đức; Phó chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP Hà Nội; Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.



Xem thêm Clip:


Nhóm nữ quái chuyên làm giả giấy tờ, lừa đảo tài sản


Gia Huy (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP