Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Học trò 15 tuổi lừa đảo qua tin nhắn Zalo


Trần Văn Quang (30 tuổi), Trần Huỳnh Đức, Phạm Minh Tú và Lương Văn Bửu (đều 15 tuổi và ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) là thủ phạm của vụ lừa đảo qua tin nhắn Zalo. Mặc dù đối tượng còn rất trẻ, đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng khá am hiểu công nghệ thông tin, đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo trót lọt.


Tội phạm sử dụng công nghệ cao hoặc lừa đảo qua mạng xã hội không phải mới nhưng danh sách nạn nhân dường như vẫn ngày một dài thêm bởi sự nhẹ dạ, cả tin cùng với cả sự “ngây ngô” của chính nạn nhân…


“Zalo thông báo chúc mừng tài khoản Zalo của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện “tuần lộc vàng tri ân khách hàng Zalo”, giải nhất bao gồm 1 xe máy Liberty (68.000.000đ), 1 phiếu quà tặng trị giá 70.000.000đ, giải thưởng do Công ty Calo và Piaggio đồng hành tài trợ…” là nội dung tin nhắn mà anh Nguyễn Thanh Sơn (ở phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) nhận được trong phần mềm Zalo của điện thoại di động.


Học trò 15 tuổi lừa đảo qua tin nhắn Zalo - Ảnh 1


Tin nhắn “trúng thưởng”


Vì tin mình đã trúng giải thưởng trên, chị Phạm Thị Thuý (vợ anh Sơn) đã nộp vào tài khoản theo sự hướng dẫn của các đối tượng bằng hình thức cào thẻ điện thoại nhắn mã số thẻ với số tiền 450.000đ. Thế nhưng càng nộp, thì “chủ trang mạng” càng yêu cầu thêm “lệ phí” để nhận giải. Nhận thấy có nhiều biểu hiện nghi vấn về hành vi lừa đảo, anh Sơn đã viết đơn trình báo đến cơ quan Công an.


Trước đó, cũng “dính” thủ đoạn này, chị Nguyễn Thị Hoa Lý (ở thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn) nhận được tin nhắn tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng “nhắn gửi lời yêu thương” của mạng xã hội Beetalk với thông báo trúng thưởng 1 xe Liberty cùng số tiền 50 triệu đồng. Sau đó, nhân viên chăm sóc khách hàng đã hướng dẫn chị Lý làm “một số thủ tục” như gửi tiền bằng mã số thẻ cào Viettel với số tiền 25 triệu đồng và nộp vào số tài khoản ngân hàng với số tiền 30 triệu. Thế nhưng sau khi chuyển tổng số tiền 55 triệu đồng thì chị Lý mới tá hỏa mình là nạn nhân của những kẻ lừa đảo giấu mặt…


Từ các vụ lừa đảo có thể thấy rằng, để "săn mồi" các đối tượng đã dùng thủ đoạn tung hàng loạt các tin nhắn thông báo qua Zalo, Beetalk, Viber… để thông báo về việc trúng thưởng với tài sản có giá trị lớn (xe máy Liberty, iPhone…) vào các số di động mà chúng có được.


Khi "con mồi" liên lạc trở lại thì "nhà mạng" yêu cầu “khách hàng may mắn” điền đầy đủ thông tin cá nhân cơ bản qua các trang web trúng thưởng như: giaithuongzaloapp2015.com, giaithuong2015.com, traoquaxuangarena.com, locxuangarena.com…


Học trò 15 tuổi lừa đảo qua tin nhắn Zalo - Ảnh 2

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh lấy lời khai một đối tượng trong vụ án lừa đảo qua mạng xã hội.


Khi những thông tin cá nhân được nhập vào trang mạng thì những tập tiền ảo, những món quà đắt tiền hiện hữu trước mắt của những "khách hàng may mắn".


Trước khi nhận giải, "khách hàng" sẽ được 4 đến 5 người liên lạc bốc thơm với những lời “có cánh” từ trung tâm chăm sóc khách hàng hay cán bộ thuế, nhân viên ngân hàng, cán bộ hội chữ thập đỏ để khấu trừ các khoản thuế, các khoản làm từ thiện trước khi nhận thưởng. Căn cứ vào lượng tiền trúng thưởng ảo, các đối tượng yêu cầu người bị hại nộp một số tiền ban đầu để làm thủ tục nhận thưởng như chuyển tiền thông qua thẻ cào điện thoại hoặc thông qua tài khoản ngân hàng. Sau khi nhận tiền bị hại, các “nhà mạng” chóng rút tiền và tắt máy, thay sim điện thoại.


Sau quá trình lần theo dấu vết, Đội Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều tra làm rõ vụ lừa đảo liên quan đến tin nhắn Zalo trúng xe Piaggio và phiếu quà tặng lên đến 70 triệu đồng mà anh Sơn ở phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh cung cấp thông tin.


Các đối tượng gồm: Trần Văn Quang (30 tuổi), Trần Huỳnh Đức, Phạm Minh Tú và Lương Văn Bửu (đều 15 tuổi và ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) là thủ phạm của vụ lừa đảo nói trên. Mặc dù đối tượng còn rất trẻ, đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng khá am hiểu công nghệ thông tin, đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo trót lọt.


Hiện nay, Công an Hà Tĩnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.


Được biết, liên quan đến vụ việc chị Nguyễn Thị Hoa Lý ở huyện Hương Sơn bị lừa đảo 55 triệu đồng qua tin nhắn "nhắn gửi lời yêu thương" qua mạng xã hội Beetalk, Công an Hà Tĩnh đã xác định đối tượng gây án cũng ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam gây ra.


Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phan Kế Hiên - Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Tĩnh cho biết, để không bị lừa đảo, người dân cần hết sức cảnh giác, không tham gia bất kỳ một chương trình hay hoạt động gì mà trúng thưởng qua điện thoại hoặc qua mạng xã hội. Thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn điện thoại, qua các mạng xã hội của các đối tượng tuy đã cũ, nhưng nhiều nạn nhân mới đã mắc bẫy.


Dự báo trong thời điểm cận Tết Nguyên đán, sẽ có nhiều thủ đoạn tương tự và các thủ đoạn mới để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người bị hại đặc biệt là những người nhẹ dạ cả tin. Do vậy, cơ quan Công an khuyến cáo mỗi người thận trọng, không tin vào những chiêu trò của các đối tượng lừa đảo. Đối với các gia đình, có con em yêu thích và am hiểu công nghệ thông tin cần quản lý chặt chẽ, định hướng con em, không vì lơ là, thiếu quản lý mà gây ra nhiều hành vi vi phạm pháp luật.


Theo Công an nhân dân



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP