Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Chân dung những 'ông trùm' ma túy khét tiếng


Ông trùm ma túy đất Bắc Tàng "Keangnam”


Chân dung những 'ông trùm' ma túy khét tiếng - Ảnh 1


Tráng A Tàng (gọi là Tàng "Keangnam") sinh năm 1982 trong một gia đình có sẵn tiềm lực kinh tế tại khu nông trường Mộc Châu (Sơn La).


Bố Tàng làm trưởng bản nên ngay từ bé Tàng đã tỏ rõ thói ăn chơi và muốn hơn người của mình.


Học đến lớp 7 Tàng nhất quyết bỏ vì muốn làm giàu bằng con đường buôn ma túy. Hơn 10 tuổi, Tàng đã đi vác thuê ma túy cho Giàng A Dếnh, một ông trùm ma túy trong xã (có họ với vợ mình sau này).


Mặc dù nhỏ tuổi nhưng Tàng sớm thể hiện độ lì và nhạy chẳng kém dân anh chị. Báo An ninh Thủ đô dẫn thông tin cho hay, có lần Tàng đang vác ma túy thuê ở khu vực biên giới, cả đám bị "vấp" bộ đội biên phòng đi tuần tra, chỉ có Tàng ôm kịp ma túy chạy thoát.


Đến khi trưởng thành, Tàng kết hôn với Giàng Thị Sua là con gái của một viên chức ở xã. Cũng bắt đầu từ thời điểm này, Tàng bắt đầu giao du, kết bè phái với những kẻ tội phạm chuyên buôn chất trắng và dần trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn lậu xuyên biên giới.


Đường dây buôn bán của các đối tượng do Tàng cầm đầu luôn tàng trữ và lưu hành lượng ma túy rất lớn, lên tới cả nghìn bánh hê-rô-in.


Chuyến giao hàng ít nhất của Tàng với Thảo là 40 bánh, nhiều hơn là hàng trăm bánh, chuyến nhiều nhất 265 bánh thì bị bắt quả tang khi Tàng đang đổi sang xe "hàng" vào 11h trưa 26/7/2013.


Số ma túy này được thu gom chủ yếu từ vùng “tam giác vàng” về ma túy rồi vận chuyển qua lại biên giới Việt - Lào, tuồn vào nội địa, đến địa bàn trung chuyển rồi cuối cùng vận chuyển trái phép qua Trung Quốc.


Theo thông tin của cơ quan cảnh sát điều tra, Tàng thường di chuyển, trú ngụ tại các bản giáp ranh hai bên biên giới của huyện Sốp Bâu (Lào) và Mộc Châu, tỉnh Sơn La.


Phương thức giao hàng do Tàng giao cho các đối tượng trực tiếp đến lấy, hoặc hắn tổ chức vận chuyển về giao tận nơi (tùy đối tác), nhưng giá cả sẽ chênh nhau khoảng 300-500 USD/ bánh.


Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 12 đối tượng, ra quyết định truy nã đối với 6 đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy do Tàng cầm đầu.


Vũ Xuân Trường - trùm ma túy đội lốt cảnh sát chống... ma túy


Trùm ma túy Vũ Xuân Trường từng là đề tài nóng vào những năm cuối của thế kỷ 20.


Chân dung những 'ông trùm' ma túy khét tiếng - Ảnh 2


Lúc ấy, Vũ Xuân Trường đang là đại uý thuộc Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an. Sau khi Xiêng Phênh bị bắt, toàn bộ đường dây buôn bán ma túy của vị đại úy này cũng bị bắt. Các đối tượng trong đường dây đã mua bán, vận chuyển trên 250kg heroin, 210kg thuốc phiện và đã 11 lần đưa ma túy thẩm lậu vào Việt Nam.


Năm 1998, Vũ Xuân Trường bị thi hành án tử hình.


Trùm ma túy "khủng" Nguyễn Văn Hải


Nguyễn Văn Hải (tức Hải “luận”, sinh năm 1961, ngụ Hưng Long, Hưng Nguyên, Nghệ An). Năm 1983, Hải “luận” bị TAND tỉnh Nghệ Tĩnh xử 5 năm tù vì mua bán thuốc phiện. Ra tù không bao lâu, Hải lại tham gia mua bán heroin rồi trốn trại. Hải "dạt" vào khu vực phía Nam tiếp tục buôn bán ma túy.


Chân dung những 'ông trùm' ma túy khét tiếng - Ảnh 3


Nguyễn Văn Hải.


Hải "luận" đã nhận từ Trần Văn Hợi và Dũng "lừng" hàng trăm bánh heroin. Quá trình điều tra xác định, Hải “luận” đã buôn bán 1.495 bánh heroin (mỗi bánh nặng khoảng 350 gram), tương đương 523,25 kg, thu lợi bất chính hơn 282 ngàn USD...


Ngày 24/1/2005, trùm ma túy Nguyễn Văn Hải đã bị tuyên án tử hình.


Trùm pha chế ma túy Trịnh Nguyên Thủy


Trịnh Nguyên Thủy sinh ngày 27/12/1958, quê gốc tại xã Sai Nga, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Tuy nhiên, thời gian y sinh sống ở đây không lâu mà chuyển về Yên Bái định cư.


Chân dung những 'ông trùm' ma túy khét tiếng - Ảnh 4


Trịnh Nguyên Thủy.

Thủy đã có 2 tiền sự về hành vi vận chuyển và tiêu thụ ma túy. Sau khi "phất lên" nhờ những thương vụ heroin nổi đình nổi đám trong "làng" ma túy Tây Bắc, vào năm 2001, Thủy đã đưa gia đình về định cư tại Hà Nội, thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Sơn Thủy với số vốn điều lệ là 3 tỷ đồng, mở ra hàng chục dịch vụ, ngành nghề kinh doanh với một mục tiêu quan trọng nhất là "rửa tiền".


Từ khá lâu, Thủy đã học được cách điều chế heroin từ thuốc phiện theo tỉ lệ 1/8, tức là cứ 100kg thuốc phiện đen đặc nguyên chất, y sẽ chế được 8kg heroin (khoảng 24-25 bánh). Thực ra, nếu chưng cất nguyên chất, với lượng thuốc phiện nói trên chỉ có thể tạo ra được khoảng 5-6kg heroin, tương đương với khoảng 17-18 bánh, tuy nhiên là kẻ ma mãnh nên Thủy đã cho rất nhiều chất phụ gia độc hại vào heroin để tăng thêm khối lượng mà vẫn đảm bảo độ "phê" cho con nghiện.


Theo như khai nhận của một số đệ tử của Thủy trước cơ quan điều tra thì y đã cho thêm cả những loại axít cực độc vào ma túy nhằm tạo cơn hưng phấn cho người dùng để át đi những thứ "phụ gia" vô hại và kém hiệu quả khác. Đường dây này đã sản xuất 44 kg heroin tại Bắc Ninh và Hà Nội. Đây là lần đầu tiên, hành vi sản xuất hàng trắng bị phát hiện tại Việt Nam.


Sau khi bị bắt, Trịnh Nguyên Thủy và 30 đồng phạm bị truy tố về hành vi mua bán, vận chuyển, và sản xuất trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm. Theo kết luận điều tra, khoảng 250kg heroin, gần 200kg thuốc phiện đã được đường dây này tiêu thụ trót lọt.


Ngày 30/1/2008, TAND tỉnh Sơn La tuyên tử hình Trịnh Nguyên Thủy về tội sản xuất trái phép chất ma túy. Năm 2010, Trịnh Nguyên Thủy đã bị thi hành án tử hình tại một trường bắn ở tỉnh Sơn La.


Trùm ma túy quốc tế Nguyễn Chiến Thắng


Chân dung những 'ông trùm' ma túy khét tiếng - Ảnh 5


Nguyễn Chiến Thắng (còn gọi là Thắng "béo", Thắng "hường", 42 tuổi, quê ở Nam Ðàn, Nghệ An) sinh ra trong một gia đình nổi tiếng về buôn bán ma túy.

Mẹ Thắng là Bùi Thị Hường và em gái Trần Thị Tâm lĩnh án tù chung thân vì buôn ma túy; em trai Nguyễn Ðình Lợi lĩnh án tử hình trong vụ vận chuyển 7,2 kg heroin do Công an Hà Tĩnh điều tra; còn em gái Trần Thị Tuyết cũng lĩnh án 12 năm bị tù về tội ma túy.


Năm 2003, Thắng đã bị Cơ quan An ninh điều tra truy nã về hành vi này. Sau khi trốn sang Lào, Thắng lại tiếp tục tổ chức một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ nước bạn về Việt Nam tiêu thụ. Thắng đã bị Interpol phát lệnh truy nã ở nhiều nước. Để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan công an, Thắng chỉ đạo tất cả những người tham gia trong đường dây của mình phải lấy tên giả.


Vào tháng 7/2006, Thắng thuê Dư Văn Nhạ (tức Bằng), 37 tuổi, trú tại Nghệ An vận chuyển heroin từ Lào về Hà Nội giao cho Nguyễn Văn Quý (tức Minh) 41 tuổi, trú tại Hà Tây với tiền công vận chuyển là 2.000 USD một chuyến. Thắng đã khéo léo ngụy trang số ma tuý này giống như một thùng hoa quả.


Cho đến thời điểm bị bắt, các đối tượng trong đường dây của Thắng đã vận chuyển, mua bán trái phép 144 bánh heroin và vận chuyển trái phép 80.000USD qua biên giới.


Vào khoảng tháng 11.2006, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt quả tang Nguyễn Văn Quý đang vận chuyển 30 bánh heroin trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội). Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT đã thực hiện lện bắt khẩn cấp 5 đối tượng khác trong đường dây buôn bán ma tuý lớn này, trong đó có Nguyễn Chiến Thắng là kẻ giữ vai trò cầm đầu.


Không chỉ buôn bán ma tuý, đường dây của Thắng còn tham gia vận chuyển trái phép ngoại tệ qua biên giới. Nguyễn Chiến Thắng, sau khi bị bắt và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đồng bọn, đã thắt cổ tự tử trong trại giam.


Trùm ma túy miền Trung Đậu Xuân Duyên đội lốt doanh nhân hảo tâm


Chân dung những 'ông trùm' ma túy khét tiếng - Ảnh 6


Đậu Xuân Duyên từng tốt nghiệp đại học ngành ngoại thương, là doanh nhân thành đạt khi làm giám đốc của hai công ty lớn tại Nghệ An và Đà Nẵng nhưng lại buôn bán “cái chết trắng” với thủ đoạn hết sức tinh vi.


Việc đối tượng hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy trong một thời gian dài mà vẫn không bị phát hiện là vì Duyên đã tạo dựng cho mình được một vỏ bọc hết sức hợp lý và kín kẽ. Duyên lập nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại nhằm hợp lý hóa chuyện thường xuyên xuất cảnh ra nước ngoài. Ngoài ra, Duyên còn là một doanh nhân nổi tiếng về những việc làm công đức và công tác từ thiện.


Ngày 23/8/2011, Duyên xuất cảnh qua Lào mua 8 bánh heroin với giá 48.000USD từ một người tên là Năng Thang. Sau đó số heroin được Năng Thang giấu trong một chiếc giường và gửi về Việt Nam bằng xe khách.


Trưa 25/8/2011, Duyên lái xe ô tô đến phường Đông Lương, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị để nhận “hàng” từ chiếc xe khách thì bị lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị bắt giữ.


Vào ngày 5/9/2012, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên án tử hình đối với Đậu Xuân Duyên (SN 1958, quê xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, tạm trú tại quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.


Tại tòa, Duyên còn khai nhận từ tháng 5 đến tháng 8.2011, cũng với thủ đoạn tương tự, Duyên đã thực hiện trót lọt 6 vụ vận chuyển ma túy qua biên giới, với tổng số 26 bánh heroin, 4.000 viên ma túy, sau đó đưa vào TP.HCM bán lại cho một người tên Dũng thu lợi bất chính hàng chục ngàn USD.


Ngày 17/9/2012, Duyên kháng cáo yêu cầu xét xử phúc thẩm.


Ngày 19/12/2012, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng mở phiên xét xử phúc thẩm, khẳng định bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Trị đánh giá đúng tính chất nghiêm trọng của vụ án, tuyên xử Đậu Xuân Duyên mức án tử hình là hợp lý.


HĐXX xét thấy: Đậu Xuân Duyên còn có khả năng cải tạo, giáo dục, chưa đến mức phải loại trừ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội, nên tuyên xử bị cáo mức án tù không thời hạn, để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.


Tuy nhiên sau đó, TAND Tối cao tại TP.Đà Nẵng đã tuyên không tử hình bị cáo này. Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Quảng Trị đã phản đối bản án này đến cơ quan chức năng của Quốc hội.


Hành trình phá án: Trùm ma túy đá sa lưới (Phần 3)


Kim Thành (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP