Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bẫy “trúng thưởng lớn” bủa vây người dùng Facebook


Phản ánh đến báo Người Đưa Tin, anh Việt Quang (SN 1984, người Bắc Ninh) cho biết, ngày 15/3, anh này đã nhận được một tin nhắn từ tài khoản messenger FB của mình với nội dung thông báo: “Chúc mừng tài khoản FB của bạn đã rất may mắn trúng giải nhất từ sự kiện “Năm mới Ất Mùi 2015 tri ân khách hàng FB”.


Tổng giải thưởng bao gồm xe máy Liberty và một phiếu quà tặng tiền mặt”.


Bẫy “trúng thưởng lớn” bủa vây người dùng Facebook - Ảnh 1


Người dùng FB cần hết sức lưu ý chiêu lừa đảo tinh vi từ các đối tượng xấu.


Trên tin nhắn cũng cung cấp website www.http://Traogiaimessenger2015.com cùng một mã nhận thưởng (QR3979) và số điện thoại 0166.930.8665 giúp hoàn tất hồ sơ lĩnh thưởng.


Nghi ngại một trò lừa đảo nên anh Quang đã gọi điện tới báo Người Đưa Tin.


Khi PV truy cập website trên cũng nhận được một mã dự thưởng kèm thông báo với nội dung trúng xe cùng tiền.


PV đã chọn một cái tên Trần Thị Thảo cùng những dữ liệu thông tin hoàn toàn không có thật từ ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư nhân dân, địa chỉ email, số điện thoại, tài khoản ngân hàng… để điền vào hướng dẫn trên website.


Ngay sau khi điền đầy đủ các ô trống bằng những thông tin ảo, nhấn lệnh enter chưa đầy 2 giây sau, PV đã nhận được thông báo từ quản trị web với nội dung: “Chúc mừng bạn Trần Thị Thảo đã là chủ nhân của giải thưởng quý 3 bao gồm xe máy Liberty 68 triệu 500 nghìn đồng, một phiếu quà tặng 100 triệu đồng, kèm một thẻ sử dụng xăng miễn phí một năm trị giá 5 triệu đồng".


Tuy nhiên, đây mới là hồ sơ tạm thời, vì vậy, cần tiến hành thêm thủ tục làm hồ sơ gốc để nhận giải. Tổng trị giá là 268 triệu 500 nghìn đồng (trong khi cộng tất cả các giải thưởng trên là 169 triệu đồng – PV).


Cách thức thanh toán làm hồ sơ gốc là mua thẻ cào điện thoại, tổng trị giá 1 triệu 250 nghìn đồng.


Tiếp tục gọi tới số của anh Phạm Tuấn Minh (MSNV 1208; Giấy CMND: 082139138; nơi cấp: Công an Thành phố Đà Nẵng – ghi trên website, PV nhận được hướng dẫn khá nhiệt tình.


Tuấn Minh cho biết: “Mỗi tháng chỉ có một giải nhất và bạn đã may mắn là người trúng thưởng” – mặc dù PV không hề nhận được tin nhắn trúng thưởng qua messenger mà chỉ đang đi xác minh thông tin qua phản ánh của anh Việt Quang.


Tuấn Minh còn khẳng định: “Số tiền 1 triệu 250 nghìn đồng sẽ được trả lại khi nhân viên liên hệ trao giải tại nhà.


Tuy nhiên, sau một hồi nhờ tư vấn các thông tin và nhận được những câu trả lời không logic, PV chất vấn Tuấn Minh về thông tin cá nhân của anh này trên website thì nhận được những câu nói khó chịu và Minh dập máy.


Video xem thêm:


Lừa đảo qua facebook lên tới hàng trăm triệu đồng.


Tiếp tục tạo một tài khoản mang tên Vũ Thị Minh Hà với những dữ liệu không hề tồn tại, PV vẫn nhận được xác nhận chúc mừng với nội dung hệt như với tài khoản Trần Thị Thảo trước đó, chỉ thay tên tài khoản. Dường như, tất cả sự lừa đảo đều đã được lập trình sẵn.


Đây là minh chứng để khách hàng sử dụng FB cảnh giác trước những chiêu lừa đảo. Với người nhẹ dạ cả tin, con số giải thưởng khủng rất dễ làm hoa mắt.


Tin rằng, số chứng minh thư và kể cả người tên Phạm Tuấn Minh kia không hề tồn tại.


Ngày 15/3, bà Nguyễn Thị A. (Quế Võ, Bắc Ninh) cũng nhận được điện thoại từ số lạ thông báo trúng thưởng 200 triệu đồng rồi yêu cầu mua thẻ cào để xác nhận thông tin và nhận giải.


Tuy nhiên, xác minh qua nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng này thì Viettel không hề có chương trình tri ân khách hàng nào như trên. Số thuê bao 0967.106.405 gọi cho bà A. cũng chỉ là sim rác.


Trên ICTNews, đại diện Facebook và Piaggio cũng khẳng định, các đơn vị này không tổ chức một chương trình nào mang tên Tri ân khách hàng như trò lừa đảo kể trên.


Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Trần Thu Nam, Trưởng văn phòng Luật sư Tín Việt và Cộng sự khẳng định: “Nếu điều tra được các đối tượng trên có thể khởi tố tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 1, Điều 139, Bộ Luật Hình sự: “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 500 nghìn đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 500 nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.


Vấn đề cốt yếu là các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra để loại bỏ những đối tượng xấu, bảo vệ khách hàng, trấn an dư luận”.


Dương Thu





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP