Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hành trình bắt 'nữ quái' giấu mặt và đường dây mua bán 32 bánh cần sa


Theo tin tức trên báo Công an Nhân dân, ngày 2/3, Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an TP Vinh (nghệ an) cho biết, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vừa khởi tố vụ án, tạm giam các đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 32 bánh cần sa (34kg), trong đó có Phan Thị Chín là đối tượng truy nã đặc biệt nghiêm trọng, đồng thời là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy .


Trong thời gian trốn truy nã, để đối phó với cơ quan chức năng, Chín đã tìm đến thẩm mỹ viện lớn để chỉnh sửa lại khuôn mặt, thay tên đổi họ và tiếp tục mua bán ma túy từ Lào về TP Vinh, sau đó giao cho người tình đưa ra Hà Nội tiêu thụ. Để bắt quả tang Chín và các đồng phạm, Công an TP Vinh phải dày công điều tra, xác minh, theo dõi cả tháng trời mới lần ra manh mối của thị ở Hà Nội.


Hành trình bắt 'nữ quái' giấu mặt và đường dây mua bán 32 bánh cần sa - Ảnh 1


Đối tượng Nguyễn Văn Hưng, Phan Thị Chín và tang vật vụ án.


Đầu tháng 1/2015, qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, trinh sát chống tội phạm về ma túy Công an TP Vinh phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào về Nghệ An, chủ yếu là cần sa. Điều quan trọng hơn, sau khi nguồn ma túy trên được thẩm lậu về TP Vinh, các đối tượng tiếp tục vận chuyển bằng xe khách ra Hà Nội tiêu thu. Sau đó, bọn chúng lại chuyển ma túy đá, thuốc lắc từ Hà Nội về Vinh.


Trước tính chất manh động trên, để sớm bóc gỡ đường dây ma túy đặc biệt nghiêm trọng này nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, lãnh đạo Công an TP Vinh giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy (CSĐTTPVMT) xác lập Chuyên án đấu tranh làm rõ.


Qua một thời gian thu thập tài liệu, các trinh sát xác định, đối tượng cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn là một phụ nữ nói giọng Bắc. Còn 2 "đệ tử" trung thành của thị được xác định là Nguyễn Văn Hưng (46 tuổi) và Nguyễn Văn Minh (26 tuổi), đều trú tại khối 4, phường Lê Lợi, TP Vinh.


Để làm rõ đối tượng cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trên, quá trình điều tra, thu thập, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một tuần dày công điều tra, các trinh sát đủ cơ sở khẳng định, kẻ giấu mặt trên tên là Phan Thị Chín (40 tuổi) trú tại khối 10, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, một nữ quái về ma túy đang trốn lệnh truy nã.


Trong thời gian chồng đang thụ án (sau khi cùng đồng bọn gây ra vụ nổ mìn tại một nhà dân ở TP Vinh), Chín sống bằng nghề mua bán lẻ hêrôin và chẳng bao lâu, thị trở thành bà trùm mua bán ma túy với số lượng lớn. Năm 2011, sau vụ cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn bị Cơ quan Công an Nghệ An bắt giữ và đã đưa ra xét xử. Tuy nhiên, trong vụ án này Chín tinh quái, cao thủ hơn trong việc mua bán và chỉ đạo các đệ tử giao nhận "hàng" nên thị trốn thoát. Phan Thị Chín bị Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An phát lệnh truy nã đặc biệt.


Trong những năm trốn truy nã, để che giấu lai lịch, tung tích và đối phó với Cơ quan Công an, Chín đã đến các thẩm mỹ viện chỉnh sửa lại khuôn mặt và làm giấy tờ giả thay tên đổi họ. Sau đó, Chín thuê một phòng trọ ở phố Khâm Thiên, Hà Nội để làm "văn phòng" giao dịch mua bán ma túy. Đã có lần, trinh sát tiếp cận Chín nhưng việc nhận diện gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi lần ra khỏi phòng ở, Chín bịt kín mặt, đeo kính râm, đi giày cao gót, hoặc bốt da xịn, khiến những người hàng xóm không biết thị là ai, từ đâu đến.


Sau khi tạo cho mình một "vỏ bọc", cộng với cái tên mới, Chín quay về Vinh lập đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Càng ngày thị càng tỏ ra tinh quái và hoạt động rất kín kẽ. Để đảm bảo độ tin tưởng tuyệt đối trong mua bán, vận chuyển ma túy, Chín cặp bồ với Hưng. Hưng là đối tượng lưu manh chuyên nghiệp ở Bến xe Vinh nên có nhiều thủ đoạn để đối phó với Cơ quan Công an.


Sau đó, Hưng "tuyển" Minh (cháu ruột Hưng) cùng tham gia. Khó khăn nhất của các trinh sát là mặc dù xác định được nguồn ma túy từ Lào về được tập kết ở Vinh, nhưng để biết được "hàng" cất giấu ở địa điểm nào là cả một quá trình điều tra hết sức gian nan.


Đối tượng Chín cầm đầu nhưng ít khi xuất hiện ở Vinh và tất cả thông tin giao dịch mua bán ma túy chúng thường sử dụng tiếng lóng. Khi có "hàng", Chín chỉ đạo Hưng và Minh thay nhau đưa ra Hà Nội bằng xe khách giao cho Chín. Để tránh sự phát hiện của Cơ quan Công an, có chuyến, bọn chúng đưa "hàng" ra ngoại thành, thậm chí sang Hà Tĩnh để đón xe khách, chuyển ma túy ra Hà Nội, do đó, việc theo dõi các đối tượng trên của các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn.


Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, Ban chuyên án quyết định phá án. Ngày 13/2 (tức ngày 25 Tết Ất Mùi), Ban chuyên án nhận được tin báo các đối tượng chuẩn bị giao hàng chục bánh cần sa cho Chín tại Hà Nội. Lập tức Đội CSĐTTPVMT chia làm 2 tổ khẩn trương vào cuộc.


Tổ công tác thứ nhất do đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Đội phó phụ trách tức tốc ra Hà Nội giám sát mọi di biến động của Chín. Tổ công tác thứ hai do đồng chí Thiếu tá Trần Đức Thân, Đội trưởng phụ trách, có nhiệm vụ theo dõi di biến động của 2 đối tượng Hưng và Minh tại Vinh.


Theo báo Nghệ An, sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, Ban chuyên án quyết định phá án. Ngày 13/2 (tức ngày 25 Tết Ất Mùi), Ban chuyên án nhận được tin báo các đối tượng chuẩn bị giao hàng chục bánh ma túy cho Chín. Ngay sau đó, đồng chí Đại tá Mai Chiến Thắng cử 2 tổ công tác trong Đội CSĐTTP về Ma túy trực tiếp phá án. Tổ công tác thứ nhất do đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Đội phó phụ trách tức tốc ra Hà Nội giám sát Chín. Tổ công tác thứ 2 do đồng chí Thiếu tá Trần Đức Thân, Đội trưởng phụ trách, có nhiệm vụ theo dõi di biến động của đối tượng Hưng và Minh tại TP Vinh. Trưa 13/2, tổ công tác tại Hà Nội báo tin, Chín đã có mặt tại bến xe để về Nghệ An.


Cũng thời gian này, các trinh sát phát hiện Hưng lái xe ôtô BKS 37D - 006.86 đến chở Minh ở khối 4, phường Lê Lợi đi nhận “hàng”. Sau khi bốc 2 túi đựng ma túy tại một khu đất hoang, Hưng lái xe chạy ngược ra huyện Quỳnh Lưu. Ngay sau đó, tổ công tác do đồng chí Thiếu tá Trần Đức Thân phụ trách liền bám theo sau. Khoảng 20h cùng ngày, Hưng ra đến thị trấn Cầu Giát, cùng lúc xe khách chạy tuyến Hà Nội - Vinh trong đó có Chín cũng xuất hiện.


Hưng đón Chín lên xe, chạy thẳng lên huyện miền núi Nghĩa Đàn, vào khách sạn thuê phòng nghỉ. Suốt đêm hôm đó, các trinh sát cũng không ngủ. Việc bắt quả tang Chín và Hưng khi đang vận chuyển hàng chục kg ma túy có thể thực hiện, nhưng Ban chuyên án quyết định tạm thời thả lỏng, chờ cơ hội bắt đồng loạt cả 3 đối tượng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn. Sáng 14/2, Hưng chở Chín quay lại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu để đón xe khách, đưa “hàng” ra Hà Nội. Cùng thời điểm này, tại TP Vinh, các trinh sát phát hiện Minh đã xuất hiện tại nhà riêng ở phường Lê Lợi. Xét thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án quyết định phá án.


Tại huyện Quỳnh Lưu, khi chiếc xe khách chạy tuyến Vinh - Hà Nội vừa dừng để đón Chín cùng “hàng” lên xe, lập tức, các trinh sát ập đến bắt quả tang cả Hưng và Chín cùng tang vật 32 bánh cần sa. Thời điểm trên, tổ công tác tại TP Vinh tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Minh, thu giữ 2 gói cần sa. Lúc đó là vào 9h ngày 14/2/2015 (tức ngày 25 Tết Ất Mùi).


Các đối tượng và tang vật 32 bánh cần sa được đưa về Cơ quan CSĐT, Công an TP Vinh. Chín khai, trong thời gian trốn truy nã, thị sang Lào làm ăn rồi thân quen và cặp bồ với một người đàn ông mang quốc tịch nước ngoài đã có vợ con.


Tại Lào, người đàn ông trên thuê một phòng trọ ở xa trung tâm, sống với Chín như vợ chồng, nhưng không cho Chín biết tên tuổi thật, kể cả quê quán, nơi thường trú. Khi biết Chín là người đàn bà có đủ ranh ma trong việc mua bán ma túy, gã này bàn với người tình đưa cần sa về Nghệ An tiêu thụ. Để qua mặt cơ quan chức năng, Chín được hắn chu cấp tiền về Việt Nam chỉnh sửa gương mặt, trước khi thực hiện phi vụ làm ăn.


Sau khi thay dạng, đổi tên, Chín sang Lào bằng đường tiểu ngạch, hoặc gọi điện sang để gã người tình đưa ma túy về Nghệ An bán. Tại Vinh, Chín cặp bồ với Hưng, mục đích để khép kín đường dây thẩm lậu ma túy từ Lào về Nghệ An và từ Nghệ An ra Hà Nội, sau đó Hưng có nhiệm vụ phân phối thuốc lắc từ Hà Nội đưa vào bán cho cho các đối tượng có nhu cầu ở Nghệ An và Hà Tĩnh.


Để giúp Hưng trong việc nhận, vận chuyển ma túy, đảm bảo bí mật, tin tưởng tuyệt đối, Hưng "tuyển" cháu ruột của mình vào đường dây mua bán ma túy. Và từ đó, Minh trở thành trợ thủ đắc lực cho Hưng. Từ mối quan hệ bồ bịch, chú cháu trên, do Chín chỉ đạo, điều hành, đường dây mua bán cần sa số lượng lớn được hình thành và hoạt động hết sức tinh vi, nhưng cuối cùng đã bị sa lưới pháp luật.


Để động viên CBCS tham gia phá án, đêm 14/2, Bí thư Thành ủy Vinh và lãnh đạo Công an tỉnh có mặt tại Công an TP Vinh tặng hoa chúc mừng thành tích xuất sắc của Ban chuyên án.


Bắt 14 gói ma túy đá và 2 khẩu súng


Gia Huy (tổng hợp)



Đọc tin tức sự kiện tin mới ,nhanh và hay nhất trong ngày tại chuyên mục:Tin tức 24h

Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP