Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Sát thủ giết người xong còn lo ma chay cho nạn nhân


Phá án từ vết ngón chân cái


Đại tá Nguyễn Văn Nam, nguyên Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Quảng Ngãi kể lại vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào hồi 2h sáng 25/8/2009 tại huyện Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi). Ngay sau khi nhận được tin báo, Đại tá Nguyễn Văn Nam cùng các trinh sát, điều tra viên có mặt tại hiện trường lúc rạng sáng. Sau khi khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra xác định được nạn nhân là bà L.Th.C. (SN 1963), bị dâm 17 nhát bằng vật sắc nhọn, tử vong tại chỗ. Theo người nhà nạn nhân, hung thủ đã cướp đi 2 chỉ vàng. Xác định đây là vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, PC45 đã báo cáo ban Giám đốc Công an tỉnh cho xác lập chuyên án truy xét mang bí số 809GC.


Sát thủ giết người xong còn lo ma chay cho nạn nhân - Ảnh 1


"Thủ lĩnh" đánh "án mờ" - Đại tá Nguyễn Văn Nam.


Ngay sau khi thành lập chuyên án, từ lãnh đạo đến các đồng chí trinh sát, điều tra viên của PC45, chia ra nhiều tổ phối hợp cùng các đơn vị công an địa phương các huyện, thị của tỉnh Quảng Ngãi truy tìm hung thủ. Ngoài thu lượm, ban chuyên án tiến hành phân tích dấu vết tại hiện trường, nắm thông tin từ quần chúng nhân dân, lên danh sách các đối tượng nghi vấn, trong đó đặc biệt chú ý đến các đối tượng có tiền án, tiền sự..., ở địa bàn nơi xảy ra án mạng và các vùng lân cận. Khi gia đình tổ chức mai táng cho nạn nhân xong, thông tin về hung thủ vẫn còn là bí ẩn. Trong lúc các tổ trinh sát rà soát khoanh vùng những đối tượng nghi vấn, ban chuyên án phát hiện, phía sau nhà nạn nhân có một chiếc tông Lào đã cũ, trên đó có in dấu chân phải ngón cái bị dị tật.


Con trai của nạn nhân xác định gia đình không ai sử dụng dép tông kiểu này, do vậy, ban chuyên án xác định có thể đây là của hung thủ đã bỏ lại hiện trường. Ban chuyên án lập tức cử các trinh sát, điều tra viên đi tìm "chủ nhân" của chiếc dép tông trên.


Đại tá Nguyễn Văn Nam nhớ lại: "Khi đó, hầu như những người lớn tuổi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thường sử dụng loại tông này, nhưng làm sao phải phát hiện được ngón cái của bàn chân phải bị dị tật (hình chân chim). Qua cách ra tay với nạn nhân, các trinh sát phán đoán đối tượng gây án không thể là người già được. Ban chuyên án đi xác minh gần 200 người có đi loại tông này, sau gần hai ngày, phát hiện được ông N.V.R., 60 tuổi có ngón chân cái bị dị tật...".


Với tuổi tác như vậy, việc ông R. gây án là không thể nhưng khi các trinh sát đưa chiếc tông ra, ông R. lại không dám ướm thử... Qua bí mật theo dõi, điều tra xác minh, các trinh sát phát hiện nhà ông R. có người con trai mới ở TP.HCM về tên là Nguyễn Văn Linh (SN 1986). Theo thông tin thời gian mà gia đình cung cấp Linh có bằng chứng ngoại phạm, còn hiện tại, Linh đi đâu hay làm gì, ở đâu, gia đình cũng không rõ. Qua chứng cứ thu thập tại hiện trường, cộng với chiếc tông của ông R., bằng phương pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định, Linh chính là hung thủ gây ra vụ án giết người cướp tài sản. Linh bị bắt ngay sau đó.


Sát thủ giết người xong còn lo ma chay cho nạn nhân - Ảnh 2


Nụ cười khi bị bắt của đối tượng Nguyễn Văn Linh.


Hung thủ bị bắt vì "lời" tâm sự ước mơ trước khi gây án


Đại tá Nguyễn Văn Nam kể lại: "Mặc dù xác định Linh là đối tượng gây án, nhưng ban chuyên án chỉ đạo phải làm rõ ba vấn đề: Thời gian của Linh, trong và sau khi gây án?; Mối quan hệ bạn bè, người thân, những nơi Linh trước đây lui tới hoặc làm việc sinh sống?; Đặc biệt là ai là người sử dụng đôi dép thu được ở phía sau nhà nạn nhân... Trong lúc cơ quan điều tra đang xác minh, người nhà của Linh cung cấp thông tin là 18h30 hôm xảy ra án mạng, Linh có mượn chiếc xe máy của anh rể cho đến nay không thấy về...".


Ngay lập tức ban chuyên án đã cử đồng chí Nguyễn Văn Năm, nay là Phó trưởng PC45 Công an tỉnh Quảng Ngãi làm tổ trưởng cùng ba đồng chí lên đường đi làm nhiệm vụ.


Bằng phương pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định, Linh có bạn và người thân hiện đang sinh sống ở các tỉnh như Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước. Có thể, sau khi bỏ trốn, Linh sẽ tìm đến những địa phương trên. Ngay trong đêm, một tổ trinh sát tinh nhuệ của ban chuyên án bắt xe lên đường đi xác minh truy bắt đối tượng. Mặc dù, chặng đường xa đã thấm mệt, nhưng với quyết tâm bắt bằng được đối tượng, tổ trinh sát phối hợp cùng cơ quan công an địa phương các tỉnh, nhưng đều không có thông tin gì mới. Trong lúc tưởng như bế tắc, ban chuyên án đã nhận được thông tin, trước khi gây án, Linh có thổ lộ cùng một người bạn "sắp tới có khi vào huyện Củ Chi (TP.HCM) làm nghề may cho mấy người đồng hương Quảng Ngãi trong đó...".


Video xem thêm: Sát nhân 14 tuổi gây ra 2 vụ giết người nghiêm trọng


Đại tá Nguyễn Văn Nam kể lại: "Sau khi có được thông tin Linh thổ lộ với bạn, ngay lập tức ban chuyên án đã phân công các trinh sát có mặt ở huyện Củ Chi. Sau khi lên danh sách, sàng lọc, cơ quan điều tra phát hiện trên 20 cơ sở may mặc là do người dân gốc Quảng Ngãi làm chủ. Gần một tuần xác minh điều tra, tổ trinh sát đã phát hiện được manh mối, tại một cơ sở may trên địa bàn Củ Chi có một "công nhân" quê Quảng Ngãi mới đến làm...".


Đại tá Nguyễn Văn Nam nhớ lại: "Khi nghe tin một "công nhân" quê Quảng Ngãi mới đến xưởng may này, anh em trinh sát ai cũng thở phào nhẹ nhõm. Nhưng khi hỏi bà chủ thì nhận được câu trả lời nói không có ai có tên như thế, thậm chí bà này còn không cho lực lượng công an kiểm tra xưởng. Ngay lập tức, các trinh sát phối hợp với cơ quan công an địa phương tiến hành kiểm tra và phát hiện Linh đang trốn ở trên gác nhà...".


Do đối tượng biết là công an đến bắt mình, một tay Linh cầm con dao lăm lăm, miệng quát lớn: "Ai lui tới là tôi đâm chết". Mặt khác, đối tượng có ý định nhảy lầu xuống để chạy thoát. Đại tá Nguyễn Văn Nam cho biết thêm: "Ngay sau đó, các trinh sát đã phối hợp cùng công an địa phương đã bố trí lực lượng xung quanh tầng một, đề phòng Linh nhảy lầu xuống, mặt khác, bằng phương pháp nghiệp vụ, các trinh sát tinh nhuệ đạp cửa phòng, lao vào khống chế đối tượng sau gần 3 giờ thuyết phục ra đầu thú không thành...". Được biết, sau khi bị bắt lên xe dẫn giải về Quảng Ngãi, Linh không tỏ ra ân hận mà còn nở nụ cười với hàm ý chào tạm biệt đồng nghiệp cùng ông bà chủ xưởng may.


Tại cơ quan CSĐT Công an Quảng Ngãi, Linh khai nhận, sau khi lừa lấy được chiếc xe máy của ông chủ một cơ sở may trong TP.HCM đem về Quảng Ngãi được mấy hôm, do vi phạm giao thông, lại không có giấy tờ nên bị cảnh sát giao thông tạm giữ xe. Không thể quay lại chỗ cũ làm việc, Linh phát hiện nhà bà C. bán hàng tạp hóa có nhiều tiền, nên Linh nảy sinh ý định đột nhập lấy tài sản. Đúng 23h ngày 24/8/2009, Linh lấy một con dao nhọn, giấu vào trong người và đi đôi dép tông của bố mình sang nhà bà C... Do phát hiện con trai bà C. đang ngủ ở ngoài, nên Linh bỏ tông lại trèo lên dỡ ngói chui vào phòng bà C. gây án.









Cuộc truy lùng xuyên Việt


Đại tá Nguyễn Văn Nam kể lại: "Sau khi gây án, sáng hôm sau trong lúc cơ quan CSĐT đang làm nhiệm vụ, do quen biết gia đình nạn nhân nên Linh có mặt từ sớm giúp đỡ gia đình nạn nhân chuẩn bị mai táng người xấu số. Mục đích của Linh là "thăm dò" động tĩnh từ phía cơ quan công an. Nhưng do thấy lực lượng công an điều tra gắt gao, nên đến chiều tối cùng ngày, Linh lừa người anh rể của mình, lấy chiếc xe máy mang đi bán lấy tiền vào TP.HCM lẩn trốn. Đúng 17 ngày sau khi gây án, đối tượng Linh đã phải tra tay vào còng...".



Quang Huy





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP