Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ 2 công an dùng nhục hình: Nguyên cán bộ điều tra kêu bị ép cung


Theo tin tức trên báo Người Lao Động, ngày 5/2, tại TP Cao Lãnh, TAND tỉnh Đồng Tháp mở phiên xét xử hình sự sơ thẩm đối với 2 bị cáo Huỳnh Ngọc Tòng (SN 1975, nguyên Thiếu tá, Đội phó Đội điều tra) và Phạm Xuân Bình (SN 1985, nguyên cán bộ Đội điều tra) - Công an TP Cao Lãnh- bị VKSND Tối cao truy tố về tội “Dùng nhục hình” theo khoản 1, Điều 298 Bộ luật Hình sự.


Viện kiểm sát nhân dân Tối cao ủy quyền cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án trên. Sau phần thủ tục, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã công bố toàn văn bản cáo trạng.


Tại phiên xét xử, 2 bị cáo đều không đồng ý với kết luận trong cáo trạng và kêu oan. Trong đó, bị cáo Bình cho rằng bị điều tra viên của VKSND Tối cao ép cung, tung tin rằng cha mẹ đang đau yếu và vợ Bình bị động thai. Trong khi đó, bị cáo Tòng cho biết đã viết hơn 300 lá đơn gởi đi khắp nơi để kêu oan nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm nào từ các cơ quan chức năng.


HĐXX cho rằng bị cáo nguyên là cán bộ điều tra mà lại bảo bị ép cung là không hợp lý. “Bị cáo có quyền không ký vào biên bản nếu như không có luật sư hoặc thấy kết luận không đúng sự thật. Đã viết và ký vào biên bản nhận tội rồi mà còn kêu oan gì nữa”- HĐXX khẳng định.


Qua phần xét hỏi những người có mặt tại phiên tòa cho thấy phát sinh nhiều vấn đề của vụ án cần được làm rõ. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để có cơ sở xử lý theo đúng quy định của pháp luật.


Vụ 2 công an dùng nhục hình: Nguyên cán bộ điều tra kêu bị ép cung - Ảnh 1


Theo báo Lao Động, sáng 16/11/2012, tổ công tác Đội CSĐT trinh sát Công an TP.Cao Lãnh làm nhiệm vụ tuần tra thì phát hiện đối tượng trong chuyên án “Trộm cắp xe gắn máy” là Nguyễn Tuấn Thanh (SN 1986, Mỹ Thạnh Tây, Đức Hòa, Long An) điều khiển xe máy BKS 60S3- 8037 chở Phạm Quốc Nhựt (cùng ngụ xã Mỹ Thạnh Tây) nên đã theo dõi và bám theo.


Phát hiện bị theo dõi, Thanh tăng ga chạy về hướng huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) nên Công an TP Cao Lãnh điện báo cho Công an huyện Tháp Mười hỗ trợ, phối hợp. Qua công tác nghiệp vụ, công an xã Đốc Binh Kiều (Tháp Mười) đã dừng xe và mời Thanh, Nhựt về trụ sở làm việc rồi bàn giao cho công an Tp Cao Lãnh sau khi Huỳnh Ngọc Tòng đọc lệnh bắt khẩn cấp Thanh về tội “Trộm cắp tài sản”.


Thanh và Nhựt được di lý về trụ sở Công an TP.Cao Lãnh để hầu tra và đến 21h30 cùng ngày Thanh ký vào biên bản khai nhận thực hiện trộm cắp 3 xe máy. Trong khoảng thời gian từ 22-23h, Tòng tiếp tục lấy lời khai của Thanh và Thanh khai thêm 3 vụ khác. Khi việc hỏi cung kết thúc, Thanh được đưa vào nhà tạm giữ trong tình trạng đi khập khiễng, chân tay, ngực có vết trầy đỏ. Đến sáng hôm sau, điều tra viên trích xuất Thanh ra để tiếp tục thẩm vấn... nhưng không lập biên bản, không lời khai của Thanh.


Vụ 2 công an dùng nhục hình: Nguyên cán bộ điều tra kêu bị ép cung - Ảnh 2


Nhiều người dân đến theo dõi phiên tòa - Ảnh: Báo Lao Động


Đến trưa, một cán bộ phát hiện Thanh không ăn cơm và gục trên bàn nên đưa đi cấp cứu tại BVĐK tỉnh Đồng Tháp, nhưng khi đến bệnh viện thì các bác sĩ xác định Thanh đã tử vong. Kết quả giám định của Viện Pháp y Quân đội (Bộ Quốc phòng) xác định nguyên nhân tử vong của Thanh là “bị chấn thương do tác động với lực tác động mạnh lên nhiều vùng cơ thể, trong đó có vùng nguy hiểm như ức, thượng vị”.


Lời khai của các nhân chứng và tài liệu, chứng cứ và kết luận giám định pháp y đã xác định trong quá trình tham gia điều tra vụ án Huỳnh Ngọc Tòng và Phạm Xuân Bình đã có hành vi dùng tay chân và cây ba trắc đánh Thanh. Hành vi trên của Huỳnh Ngọc Tòng và Phạm Xuân Bình đủ yếu tố cấu thành tội “Dùng nhục hình” theo Điều 298 Bộ luật hình sự.









Điều 298. Tội dùng nhục hình


1. Người nào dùng nhục hình trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.


2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.


3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.


4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.



Vụ 4 công an dùng nhục hình đánh chết người ở Đông Anh


Kim Thành (tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP