Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

'Biến' chì thành đồng đen, 'nhân viên NASA' nhận án tù


Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, ngày 6/2, TAND tỉnh An Giang đã xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo , dàn dựng vụ mua bán đồng đen để chiếm đoạt số tiền 550 triệu đồng của người mua.


Tòa đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Um (49 tuổi) 15 năm tù; Nguyễn Văn Buôl (47 tuổi, ngụ Thuận Tiến, Hòn Đất, Kiên Giang) và Tống Hoàng Huy (41 tuổi, thị trấn Tri Tôn, Tri Tôn, An Giang) mỗi người 11 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


'Biến' chì thành đồng đen, 'nhân viên NASA' nhận án tù - Ảnh 1


Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Báo Vnexpress


Theo nội dung vụ án, tháng 1/2012, Um biết ông Huỳnh (ngụ Cần Thơ) có nhiều tiền và đang tìm mua đồng đen. Hắn tung tin cho ông này biết ở huyện Tri Tôn (An Giang) có người giữ cục đồng đen quý, lâu đời này và đang rao bán với giá 2,5 tỷ đồng.


Cùng lúc, Um cho đàn em giả làm doanh nhân gọi điện đến ông Huỳnh cho hay rất cần mua đồng đen và sẵn sàng chi 5 tỷ để có. Nghe thấy chênh lệch quá lớn, kiếm được món lời to, ông Huỳnh liên hệ và được nhóm đàn em của Um đưa đi xem "hàng quý".


Gần giữa tháng 3/2012, Um và nhóm đàn em dàn cảnh cho ông Huỳnh kiểm tra cục "đá trời" được giấu trong hộp sọ dừa. Chúng lén đánh tráo cho người đàn ông này chứng kiến những tấm kính khi đưa lại gần hộp thì bị rạn, nứt toác. Hay khi đưa chiếc hộp quẹt đến gần thì không thể bật lửa... Ông Huỳnh hoàn toàn tin tưởng đây là cục đá quý nên đặt cọc một ít tiền, chờ ngày giao dịch.


Ngày 20/3/2012, ông Huỳnh cùng người thân đem 500 triệu đồng đến huyện Tri Tôn đưa cho nhóm Um để mua đồng đen. Cầm tiền xong, ngay lập tức cả Um và đồng phạm ôm tiền bỏ chạy. Trong khi các đồng phạm khác bị bắt và xét xử (từ 8-10 năm tù giam) thì Trần Văn Um bỏ trốn. Qua giám định, cục kim loại chứa trong hộp được xác định chì nguyên chất.


'Biến' chì thành đồng đen, 'nhân viên NASA' nhận án tù - Ảnh 2


Bị cáo Um bị áp giải về trại giam - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ


Trong thời gian trốn truy nã , tháng 9/2013, Um quen Buôl, Huy và cả 3 bàn nhau dựng màn kịch bán đồng đen cho anh Lê (ngụ Bến Tre).


Trong màn kịch này, Buôl tìm cách tiếp xúc ông Lê và tự xưng là nhân viên Công ty NASA trụ sở tại TP HCM chuyên mua bán đồng đen, thiên thạch. Hắn cho biết sẵn sàng trả giá 10 tỷ đồng cho một kg đồng đen. Người này nhờ ông Lê giới thiệu hay mua giùm sẽ được hưởng hoa hồng.


Ngay sau đó, nhóm Um lại đánh tiếng cho Lê báo ở huyện Châu Phú (An Giang) có người đang giữ cục đồng đen và muốn bán. Lê cùng người thân liền tìm tới đây để xem thử hàng. Cũng với thủ đoạn đánh tráo, nhóm này lại "biểu diễn" uy lực của cục đồng đen khiến Lê tin tưởng và đặt cọc 50 triệu đồng.


Ngày 20/9/2013, Lê cùng người nhà đem 500 triệu đồng để mua bán đồng đen. Khi thử lại, ông này vẫn thấy kết quả tương tự. Khi giao cục kim loại đen cho vị khách, nhóm này đã bỏ chạy khiến người đàn ông nghi ngờ nên đã báo cảnh sát.


Um, Buôl, Huy chia nhau số tiền lừa được là khoảng 550 triệu và bỏ trốn đến tháng 5/2014 thì bị cảnh sát bắt.


* Tên nạn nhân được thay đổi.


Khởi tố 'tú ông' hại đời bé gái 15 tuổi rồi lừa bán sang Trung Quốc


Gia Huy (tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP